CÁCH BÀY BỘ ĐỒ THỜ, ĐỈNH THỜ TRÊN BÀN THỜ GIA TIÊN
Bàn thờ gia tiên là nét đẹp văn hóa truyền thống của người
Việt. Tuy nhiên việc sắp xếp do tho cung bằng đồng trên ban thờ gia tiên như thế
nào cho đúng, cho hợp với phong thủy không phải ai cũng biết. Ở bài viết này Đồ
Đồng Hoàng Gia xin chia sẻ với các bạn chi tiết cách sắp xếp, bài trí đồ thờ
cúng bằng đồng trên ban thờ gia tiên.
Trước hết bàn thờ là nơi linh thiêng, thanh khiết nên ngoài
những đồ thờ tự và đồ trang hoàng ra không được để vật gì khác lên bàn thờ. Bộ
đồ thờ bằng đồng đầy đủ gồm rất nhiều món, nhưng cũng không nhất thiết phải sắm
đầy đủ các món mà tùy theo từng kích thước bàn thờ, tùy theo vị trí của gia chủ
như con trưởng, con thứ... mà chọn bộ đồ thờ cho phù hợp.
Ý nghĩa chi tiết từng món đồ thờ cúng
1. Hoành phi, đại tự, cuốn thư
Theo truyền thống văn hóa người Việt xưa, mỗi khi nhà nào có
việc trọng đại như: mừng tân gia, vinh quy bái tổ, chúc thọ thày, mẹ... những
người theo học chữ Nho thường tặng nhau đôi câu đối sơn son thiếp vàng hoặc
sang hơn thì tặng cả bức hoành phi. Cha ông ta ngày xưa nhà nào cũng vậy, luôn
cố gắng sắm sửa một bức hoành phi treo trong nhà, giàu thì sơn son thếp vàng,
không thì thếp bạc, nghèo hơn nữa thì nhờ thày đồ viết cho mấy chữ, kính cẩn
treo trên bàn thờ để tỏ lòng thành với Thánh hiền, với Tổ Tiên.
Bức Hoành Phi, Đại Tự, Cuốn Thư là phần đầu tiên, đặt trên
cùng của bàn thờ sát bức tường với nội dung chính thường là ba chữ Quang Lưu Đức
ý muốn nói công đức của tổ tiên lưu truyền cho con cháu, phù hộ cho con cháu,
soi sáng đường đi, lối bước cho con cháu, cho thế hệ sau.
2. Câu đối
Câu đối luôn luôn đi kèm với bức Hoành Phi, Đại Tự hoặc Cuốn
Thư tạo thành bộ Hoành phi câu đối, Cuốn thư câu đối. Câu đối thuộc loại văn biền
ngẫu gồm hai vế đối nhau nhằm biểu thị quan điểm của tác giả, tình cảm của tác
giả trước một sự vật, hiện tượng nào đó. Đôi câu đối trong thờ cúng gia tiên chủ
yếu tập trung vào nội dung: công đức, chí hướng của tổ tiên, lời căn dặn của tổ
tiên dành cho con cháu:
(Công đức của tổ tiên
dành cho con cháu ngàn năm vẫn còn lưu truyền mãi, con ngoan cháu thảo phải biết
phát huy, vinh danh truyền thống tốt đẹp đó)
Đôi câu đối được bày treo hai bên bức Hoành Phi, thấp hơn bức
Hoành Phi một chút và ở hai bên của bàn thờ gia tiên. Đối với nhà thờ họ, nhà
thờ gỗ thì đôi câu đối được treo ốp vào hai bên cột của nhà thờ, còn bức đại tự,
hoành phi được treo bên trên hơi xiên xuống một góc 15-30 độ.
3. Ngai thờ
Ngai thờ được đặt chính giữa ban thờ và ở phía trong cùng (vị
trí số 3), ngai thờ có thể được đúc bằng đồng hoặc bằng gỗ sơn son thếp vàng,
trên ngai thờ đặt bài vị, linh vị tổ tiên.
4. Di ảnh thờ, tượng thờ hoặc tượng đồng chân dung ông, bà tổ
tiên
Di ảnh thờ của ông bà tổ tiên được đặt đối xứng hai bên phía
trong bàn thờ (vị trí số 4) theo nguyên tắc phong thủy "Tả Nam, Hữu Nữ"
(bên trái là Nam, bên phải là Nữ). Ảnh thờ của ông bà tổ tiên ngày nay nhiều
gia đình có điều kiện thay ảnh thờ bằng tượng đồng chân dung có chiều cao khoảng
42cm, các bạn có thể tham khảo thêm tại mục đúc tượng đồng
5. Đỉnh thờ, dinh dong tho cung
Ở vị trí số 5 là đỉnh thờ. Đỉnh đồng thờ cúng đi kèm với đôi
chân nến (vị trí số 6) và đôi hạc (vị trí số 7) tạo thành bộ tam sự, bộ ngũ sự
trên bàn thờ gia tiên. Đỉnh thờ đứng trước ngai thờ và sau bát hương. Đỉnh thờ
dùng để đốt trầm hương trong những ngày lễ, ngày tết, tạo hương thơm thanh khiết,
không khí linh thiêng, tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Trên nắp đỉnh là con lân, con nghê trong tư thế nhìn ra. Người
xưa quan niệm rằng Lân là hiện thân của sức mạnh tầng trên, của sự trong sáng
và trí tuệ nên nó có trách nhiệm kiểm soát tâm hồn kẻ hành hương, kiểm soát sự
trong sáng của con cháu khi đứng trước bàn thờ. Đỉnh đồng phải được đặt một
chân đưa ra phía trước, hai chân để phía sau nhằm biểu tượng cho chính nhân
quân tử. Mỗi chân của đỉnh còn được coi là một con Quỳ, linh vật có đầu giống hổ
phù và chỉ có một chân mà thôi. Từ thời Khổng Tử đã đề cập đến linh vật này và
cho rằng sự xuất hiện của nó gắn liền với sự xuất hiện của thánh nhân, người
tài giỏi xuất thế cứu đời, tinh thần này phù hợp với ước vọng truyền đời của
người dân Việt trong ý thức phi chí bất hưng, phi thương bất phú.
Tùy theo kích thước bàn thờ gia tiên mà chọn bộ đỉnh thờ cho
phù hợp. Với bàn thờ cỡ lớn trên 2m thì nên chọn bộ đỉnh thờ 65cm, 70cm. Với
bàn thờ tầm trung 1m53, 1m76, 1m97 thì chọn các bộ đồ thờ 50cm, 60cm, 65cm còn.
Bàn thờ gia tiên cỡ nhỏ 1m27 trở xuống thì chọn các bộ đồ thờ 40cm, 45cm.
6. Đôi chân nến đồng
Vị trí số 6 là đôi chân nến đồng, được đặt hai bên đỉnh thờ,
sau bát hương. Đôi nến thờ bằng đồng rất quan trọng, người ta cứ ngỡ rằng đôi nến
thờ chỉ có tác dụng thắp nến, tỏa sáng cho bàn thờ, hoặc để châm hương nhưng đó
chỉ là công dụng phụ. Công dụng chính của đôi chân nến lại khác. Chân nến bên Tả
(hướng Đông) tượng trưng cho hành Dương, tức là mặt trời. Chân nến bên Hữu (hướng
Tây) tượng trưng cho hành Âm, tức là mặt Trăng. Bởi vì Nhật Nguyệt đổi vần để
ngày đêm tuần tự thì muôn vật mới được sinh sôi, muôn vật cần ánh nắng để quang
hợp, để trao đổi chất, để trưởng thành, thì muôn vật cũng cần ánh trăng để xui
khiến cho đực cái tìm nhau, cho thủy triều lên xuống, cho nhịp mùa được vận
hành. Cho nên mặt trăng và mặt trời sẽ được tuần tự trên bàn thờ của người Việt.
7. Đôi hạc đồng thờ cúng
Đôi hạc đồng thờ cúng được xếp ở vị trí số 7 (cạnh hai bên
đôi chân nến). Đôi hạc đồng thường được đi kèm với đỉnh thờ bằng đồng và đôi
chân nến trên ban thờ gia tiên tạo thành bộ đồ thờ ngũ sự. Tạo hình của đôi hạc
là hình ảnh hạc đứng trên mai rùa. Theo quan niệm của người Việt, hạc đứng trên
mai rùa thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa đất và trời, giữa âm và dương. Hạc thường
xuất hiện bên các vị thần tiên và là biểu tượng của sự trường thọ. Rùa là linh
vật trong tứ linh (long, lân, quy, phụng) là biểu tượng của sự trường tồn, vĩnh
cửu. Hạc đứng trên mai rùa biểu thị sự khát vọng trường tồn của người Việt.
8. Bát hương đồng thờ cúng
Ở vị trí số 8 là bát hương. Bát hương là đồ thờ quan trọng
nhất và không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên. Bát hương gồm một bát hoặc ba
bát được xếp ở ngay trước bộ tam sự, bộ ngũ sự. Bát hương ở giữa dùng chung thờ
thần linh, thổ địa, hai bát hương hai bên là thờ cúng tổ tiên và thờ bà cô ông
mãnh. Bát hương là cửa ngõ giữa nhân gian và cõi thiêng liêng, cõi hư vô, là cửa
ngõ để con người bày tỏ khát vọng, bày tỏ sùng kính và con người mong cầu nhận
được điều may mắn, điều tốt đẹp, những điều phi phàm từ cõi hư vô. Bát hương
thường được chạm khắc mặt nguyệt và đôi rồng chầu (song long chầu mặt nguyệt)
9. Đôi mâm bồng bằng đồng
Tiếp đến là đôi mâm bồng bằng đồng ở vị trí số 9, dùng để đựng
hoa quả, trầu cau, tiền mã. Mâm bồng được đặt ở trước và hai bên ban thờ. Mâm bồng
bên trái ban thờ (hướng Đông) thường được để hoa, mâm bồng bên phải thường được
đặt quả. Vì ngày trước các cụ nhà ta làm nhà hướng Nam thì bàn thờ sẽ quay về
hướng Nam theo mô hình 3 gian 2 trái, khi đó mái nhà sẽ theo trục Đông Tây. Đĩa
bồng ở bên Đông đựng hoa (Đông Bình) và đĩa bồng bên Tây đặt quả (Tây Quả), để
mặt trời hàng ngày bình minh lóe rạng cho muôn hoa đua nở rồi hết một vòng của
mặt trời đến khi gác núi thì kết trái để mong cầu nhịp mùa, mùa nào thức lấy.
10. Đài thờ, chóe thờ
Trước bát hương được đặt bộ đài thờ hoặc chóe thờ ở vị trí số
10. Bộ Đài thờ gồm 3 đài nhỏ có nắp và trên nắp có núm để cầm. Ba đài này dùng
đựng các chén nhỏ bên trong chứa rượu (hoặc nước, muối, gạo tùy theo phong tục
từng nơi) những ngày cúng, giỗ còn ngày thường đài được đậy nắp để tránh bụi bặm.
11. Khay chén thờ, ngai chén thờ
Vị trí số 11 là bộ ngai chén thờ dùng để đựng nước hoặc rượu.
Bộ ngai chén thờ gồm một ngai 3 chén hoặc 1 ngai 5 chén tùy từng kích thước ban
thờ mà chọn cho phù hợp
12. Ống đựng hương
Đôi ống đựng hương được bày trí sắp đặt ở hai bên ngoài của
bàn thờ dùng để đựng hương hoặc cắm đũa trên bàn thờ gia tiên
13. Đôi lọ hoa
Đôi lọ hoa được đặt ở hai bên bàn thờ dùng để cắm hoa trong
những ngày lễ, ngày tết. Cũng có thể dùng bộ hoa sen bằng đồng gồm 10 bông để
thay thế hoa tươi, trang trí bàn thờ.
14. Đèn thờ bằng đồng
Ở vị trí 14 là đôi đèn thờ bằng đồng. Đôi đèn thờ thường được
đặt bên trong và đối xứng hai bên cánh gà bàn thờ. Đôi đèn thờ bằng đồng dùng
điện để thắp sáng ban thờ gia tiên.
Cách sắp xếp đồ thờ cúng bằng đồng ở trên là tương đối phổ
biến trên ban thờ gia tiên của người Việt, tuy nhiên cũng không nên quá cứng nhắc
mà tùy theo từng phong tục tập quán vùng miền, kích thước bàn thờ mà mỗi nơi có
một cách sắp xếp có thể khác đi một chút nhưng tựu chung lại vẫn xoay quanh những
nguyên tắc trên.
Nhận xét
Đăng nhận xét