KHẢM TAM KHÍ LÀ GÌ?
Cụm từ Khảm
tam khí vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Bởi đồ khảm tam khí chủ
yếu là đồ thờ cúng, Đỉnh Đồng, Lư Đồng, tranh kim loại, hoặc đồ lưu niệm có giá
trị kinh tế cao. Tam khí tức được làm bằng ba thứ kim loại: Vàng, bạc và đồng.
Thủa xưa, chỉ có vua chúa, quan lại và những nhà gia thế mới có thể sở hữu
những món đồ tam khí. Đó là những chiếc lư hương, đỉnh trầm, chân đèn,câu đối,
tranh... bằng đồng khảm vàng, bạc. Khảm tam khí quý không chỉ bởi giá trị của
bạc, vàng, mà còn bởi sự công phu, tài hoa của người thợ khi chế tác.
Khảm tam khí là nghệ thuật phối, kết hợp các kim loại quý
như vàng, bạc trên chất liệu đồng. Mỗi sản phẩm đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu theo
quy trình vẽ mẫu trên sản phẩm đồng đúc, đục sâu các mẫu đó, tiếp theo là ghép
vàng, bạc, kim loại quý khác vào mẫu. Công đoạn này người thợ tài hoa cần nện
búa cho chắc, rồi đem mài, giũa, đánh bóng cho lên màu sao cho sản phẩm thật
sinh động, có chiều sâu về đường nét, mảng khối để trở thành một tác phẩm nghệ
thuật hoàn thiện.
Khảm tam khí mất nhiều thời gian, tiền của, tâm lực, có khi
hàng tháng, thậm chí cả năm trời mới xong một tác phẩm. Đồ tam khí chế tác ra
được khách hàng trong, ngoài nước ưa chuộng bởi vẻ đẹp thuần nhã, sang trọng,
với những đường chạm trổ trau chuốt, nét gò điêu luyện tinh xảo. Mỗi tác phẩm
không chỉ thể hiện tài nghệ của người thợ mà còn lắng đọng tinh hoa bản sắc văn
hóa Việt trong đó.
Với một sản phẩm đúc đồng, gò đồng thông thường, sau khi
được đúc, gò, sẽ qua khâu hoàn thiện, đánh bóng, làm mầu là có thể sử dụng.
Nhưng với đồ khảm tam khí, sau khi hoàn thành những công đoạn ấy, một công đoạn
mới được bắt đầu. Những đồ đồng trở thành "nền" cho bức
"vẽ".
Những người thợ dùng bút vẽ họa tiết hoa văn lên những sản
phẩm lư hương, chân đèn, tượng Phật... Họ dùng những cây đục sắc, đục sâu vào
thân những đồ đồng, theo hình vẽ sẵn. Công đoạn này đòi hỏi bàn tay cực kỳ khéo
léo, người thợ phải khoét hẳn vào thân sản phẩm, lấy những "phoi"
đồng ra. Một nhát đục "phạm" sẽ để lại dấu vết, thậm chí, làm hỏng cả
sản phẩm. Những sản phẩm càng nhỏ, càng đòi hỏi sự tinh vi. Vàng, bạc được dát
thành sợi, thành miếng nhỏ sao cho phù hợp. Những chỗ đồng vừa được khoét ra sẽ
tạo chỗ trống để cẩn vàng, bạc lên đồng.
Cùng với những nhát búa, vàng, bạc sẽ "ăn" vào nền
đồ đồng. Sau khi mài, dũa, đánh bóng, những "bức tranh" hiện lên.
Vàng bạc ánh mầu đặc trưng trên nền đồng (thường là mầu mắt cua) trông hết sức
sang trọng. Đó là lý do những món đồ khảm tam khí luôn được coi như đồ gia bảo.
Những sản phẩm cầu kỳ, phải mất hàng tháng mới có thể hoàn thành. Cái tài của
người thợ thể hiện ở đường nét khớp nối giữa chất liệu đồng với vàng, bạc. Tuy
được ghép từ những kim loại khác nhau, phải giấu được vết nối này mới là thợ
khéo. Đôi khi người ta khảm đồng đỏ thay vì vàng, phối với bạc, tạo ra những
sản phẩm giá thành thấp hơn, để nhiều người có thể tiếp cận với tinh hoa của
nghề khảm tam khí.
Nhận xét
Đăng nhận xét